การเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ FACEBOOK ฝันร้ายสายเทา
top of page

การเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ FACEBOOK ฝันร้ายสายเทา

Facebookได้ปรากฏตัวและเป็นที่นิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั่นเป็นเหตุผลที่ Facebook ได้อัปเดตอัลกอริทึมอย่างต่อเนื่องเพื่อหลีกเลี่ยงผู้ใช้ที่น่าเบื่อ อย่างไรก็ตาม การที่ Facebook เปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมอย่างเงียบๆ ทำให้นักธุรกิจกังวล มันได้กลายเป็นฝันร้ายสำหรับนักการตลาดสายเทาและทุกคนที่ทำธุรกิจบน Facebook

การทำความเข้าใจ นี้จะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ Facebook ตลอดจนวิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเป็นประโยชน์หรือเป็นอันตราย และวิธีที่ธุรกิจจะปรับตัวได้

อัลกอริทึมสามารถทำอะไรบ้าง

Facebook ทำงานโดยใช้อัลกอริทึมต่างๆ ที่ Facebook ไม่เปิดเผยต่อผู้ใช้ คุณสามารถจินตนาการได้ว่าอัลกอริทึมคือการหาเพื่อน เข้าร่วมกิจกรรม เล่นเกม ค้นหาข้อมูล แสดงโพสต์ ผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่สนใจฟีดข่าวมากที่สุด ฟีดใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ Facebook ดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเพื่อน พวกเขาแสดงอะไรบนฟีดข่าวของพวกเขา? ฟีดข่าวเป็นตัวกำหนดว่าผู้คนสนใจคุณหรือไม่ คุณมีอิทธิพลแค่ไหน


การเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ FACEBOOK ฝันร้ายสายเทา


อัลกอริทึมเริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างไร

ในช่วงปีแรกๆของการพัฒนาของ Facebook มีคนทำธุรกิจบน Facebook มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้ Facebook จึงปรากฏอัลกอริทึมแรก นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศว่า"เนื้อหาจากเพื่อนและครอบครัวจะได้รับการจัดลำดับความสำคัญให้ปรากฏในฟีดข่าว แทนที่จะเป็นบรรทัดฐานจากแบรนด์หรือบริษัท

ต่อเนื่องมาในปี 2555 Facebook เริ่มเปลี่ยนตำแหน่งโฆษณาทำให้ผู้ใช้ใช้งานยาก อันดับแรก Facebook แสดงเพียงตำแหน่งโฆษณา 3 ตำแหน่ง เช่น ฟีดข่าวบนมือถือ ฟีดข่าวของแล็ปท็อป และคอลัมน์ด้านขวาของแล็ปท็อป และปรากฏบน Facebook เท่านั้น


การเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ FACEBOOK ฝันร้ายสายเทา

ปัจจุบัน Facebook มีตำแหน่งโฆษณาถึง 19 ตำแหน่ง บน 4 แพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Instagram, Audience Network, Messenger,... ทำให้ผู้โฆษณาเรียนรู้คุณสมบัติและอินเทอร์เฟซอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแสดงผลิตภัณฑ์ของตนในตำแหน่งโฆษณาทั้งหมดที่ Facebook อนุญาต


การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอัลกอริทึมการแสดงบน Facebook

ผู้ใช้ Facebook จะสามารถเห็นโพสต์หลายโพสต์จากแหล่งเดียวใน News Feed แทนที่จะเป็นเพียงโพสต์ล่าสุดจากแต่ละคนเหมือนเมื่อก่อน Facebook จะให้ความสำคัญกับการแสดงโพสต์จากเพื่อนและญาติมากกว่าจำนวนโฆษณา ข่าวสาร และเนื้อหาจากแฟนเพจที่คุณกดถูกใจและติดตาม ไม่เพียงเท่านั้น Facebook ยังเปลี่ยนการแจ้งเตือนในหน้าส่วนตัวอีกด้วย เมื่อแอปพลิเคชั่นสตรีมสดใหม่เริ่มปรากฏขึ้น เมื่อเพื่อนของคุณมีคนถ่ายทอดสด Facebook จะส่งการแจ้งเตือนถึงคุณว่า "เพื่อนของคุณกำลังสตรีมสด" แต่เมื่อมีคนใช้มากเกินไป ฟีเจอร์การแจ้งเตือนนี้ดูเหมือนจะหายไป ทำให้ผู้ชมดูสตรีมสดน้อยลง

ดังนั้นผู้คนจึงมองหาวิธีปรับปรุงสิ่งนี้อยู่เสมอ อัลกอริทึม Facebook ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้หลายคนกังวล ความล้มเหลวในการปรับตัวให้เข้ากับเวลาทำให้สถานการณ์ทางธุรกิจแย่ลง เพราะฉะนั้นสำหรับสายเทาเองก็ควรติดตามข่าวสารจากเฟสบุ๊คอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยผมก็จะอัพเดทข่าวสารและทุกการเคลื่อนไหวของทางเฟสบุ๊คให้กับทุกคนบนเว็ปไซต์ของผมเสมอ


ทำไมอัลกอริทึมของ Facebook จึงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา?

คุณจะเห็นได้ว่าทุกวินาทีที่ผ่านไปบน Facebook มีคนโพสต์เป็นจำนวนมาก แต่ในเนื้อหาที่หลากหลายนั้นเพิ่งได้รับการปรับปรุง ผู้คนต้องการเห็นข้อมูลที่สำคัญต่อตนเองเท่านั้น ในการทำเช่นนี้ Facebook ได้เปลี่ยนอัลกอริทึม อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น

Facebook จะวัดความสนใจของคุณในโพสต์ โดยอิงจากพฤติกรรมของคุณ เช่น การกระทำ เช่น แชร์ หรือคุณใช้เวลาอ่านเรื่องราวที่คุณรักเป็นเวลานาน คุณโต้ตอบกับเนื้อหาใดเป็นประจำ พฤติกรรมทั้งหมดของคุณบน Facebook Facebook จะตรวจสอบและจะจัดลำดับความสำคัญในการแสดงเนื้อหาที่คุณสนใจ

สำหรับธุรกิจ คุณควรเน้นที่การสร้างเนื้อหาเพื่อเพิ่มการโต้ตอบของผู้ใช้และจำกัดเนื้อหาโฆษณา บทความควรคำนึงถึง 70% ของลักษณะการแบ่งปันในชุมชน 30% ของเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณ


การเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ FACEBOOK ฝันร้ายสายเทา

หลังจากทำคอนเทนต์เสร็จแล้ว คุณต้องไปโต้ตอบบน Facebook อย่างต่อเนื่องเพื่อให้คุณและคนอื่นๆ สามารถเห็นหน้ากันและเข้าใจซึ่งกันและกันได้ง่าย เมื่อคุณลงรายการขายที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา ระดับความไว้วางใจในตัวคุณสูงขึ้น จากนั้นคุณจะขายสินค้าได้อย่างง่ายดาย

อัลกอริทึมจะไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน

Facebook เปลี่ยนอัลกอริทึม อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม มีอัลกอริทึมบางอย่างที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นคุณลักษณะต่างๆ เช่น การหาเพื่อน การแสดงความคิดเห็น การกดถูกใจ การส่งข้อความ หรือการกระทำการเลิกเป็นเพื่อน คุณจึงสามารถทำธุรกิจบน Facebook ได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องกลัวว่าอัลกอริทึมเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลง

สรุป

ด้านบนเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอัลกอริทึมของ Facebookที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องซึ่งเราได้เรียนรู้และแบ่งปัน เพื่อให้คุณสามารถปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว ฉันขอให้คุณประสบความสำเร็จ!




 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม






bottom of page